วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

เหยา หมิง นักบาสเกตบอลเอเชียชื่อดัง

วันเกิด
12 กันยายน 1980
สถานที่เกิด
เซียงไฮ้ ประเทศจีน
สัญชาติ
จีน
ส่วนสูง
7 ฟุต 6 นิ้ว (2.29 เมตร)
น้ำหนัก
310 ปอนด์ (140.6 กิโลกรัม)
ทีม
ฮุสตัน ร็อตเก็ตต์ส
ตำแหน่ง
เซนเตอร์
ดร๊าฟ
ลำดับที่ 1 ปี 2002 (ฮุสตัน ร็อตเก็ตตส์)



     เหยา หมิง นักบาสเกตบอลเอเชียชื่อดังของทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ และเป็นเจ้าของสถิตินักบาสเกตบอลที่มีความสูงที่สุดคนนึงในศึกเอ็นบีเอ สหรัฐฯ เขาได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาจีนที่โด่งดังและมีสปอนเซอร์สนับสนุนมากมาย จึงไม่แปลกที่เขาจะกลายเป็นคนดังที่ร่ำรวยที่สุดในแดนมังกร 5 ปีติดต่อกัน นอกจากนี้ เขายังมีส่วนในการเขียนอัตชีวประวัติชีวิตของตนเองร่วมกับ ริช บุชเชอร์ นักเขียนชื่อดัง ซึ่งจะถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์สารคดีอีกด้วย

     เหยา หมิง เริ่มต้นอาชีพยัดห่วงกับทีมเยาวชนของเซียงไฮ้ ชาร์กส์ ก่อนที่จะก้าวขึ้นสู่ชุดใหญ่ และใช้เวลาลงเล่นกับทีมเป็นเวลา 5 ปี จนสามารถพาต้นสังกัดคว้าแชมป์ของสมาคมบาสเกตบอลจีน (CBA) ได้ในปีสุดท้ายของเขากับทีม ก่อนที่จะเข้าคัดเลือกการดราฟฟ์ในศึกเอ็นบีเอ ปี 2002
     เหยา ถูก ทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ คว้าตัวไปร่วมทีม พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์ เป็นนักบาสเกตบอลชาวเอเชียคนแรกของเอ็นบีเอ ที่ได้คัดเลือกเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง (Draft No.1) และเป็นการคัดเลือกมาจากทีมนอกสหรัฐฯ นับแต่นั้นมา เหยา ก็ได้รับเลือกให้อยู่ในทีมออล สตาร์ เอ็นบีเอ สาย ตะวันตก ตลอด 6 ฤดูกาลที่ผ่านมา รวมถึงยังเคยติดทีม เอ็นบีเอ ออล สตาร์ อีก 3 ครั้งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เหยา หมิง ก็ยังไม่สามารถพา ร็อคเก็ตส์ ผ่านเกมเพลย์ออฟ รอบแรก ไปได้เลย

กับทีมชาติจีน
 โอลิมปิก เกมส์ 2004
     ในการแข่งขัน โอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ ประเทศ กรีซ เหยา ได้รับเลือกให้เป็นผู้ถือธงชาติจีนนำทัพนักกีฬาแดนมังกรลงสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขัน ก่อนที่จะช่วยทีมบาสเกตบอลจีนผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับ สเปน อาร์เจนติน่า และ อิตาลี ตามลำดับ ไปก่อนในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ผลจากการ เอาชนะ นิวซีแลนด์ และ ทีมแชมป์โลก อย่าง เซอร์เบีย แอนด์ มอนเตรเนโกร มาได้ ก็เพียงพอที่จะทำให้พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบต่อไป อย่างไรก็ตาม จีนก็ต้องจอดป้ายเพียงแค่นั้น หลังจากโดน ลิทัวเนีย สอนเชิงไปแบบราบคาบในรอบ 8 ทีมสุดท้าย แต่ฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขา เหยา ก็ช่วยให้เขาได้มีชื่อติดทีมรวมโอลิมปิกส์ ในปีนั้น

ชิงแชมป์โลก 2006
     อาการบาดเจ็บของเหยา ในฤดูกาล 2005-2006 ของศึกเอ็นบีเอ ซึ่งทำให้ เขาจำเป็นต้องเข้าฟื้นฟูร่างกายถึง 6 เดือนเต็มในฤดูกาลที่เหลืออยู่ ได้ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันบาสเกลบอลชิงแชมป์โลก 2006 ของเขา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เหยา ก็กลับมาฟิตสมบูรณ์ก่อนเริ่มทัวร์นาเม้นต์ และในเกมสุดท้าย ในรอบแรก เหยา ก็ทำคนเดียวถึง 36 แต้ม กับอีก 10 รีบาวน์ ช่วยให้ จีน เอาชนะ สโลวีเนีย พร้อมกับผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม จีนก็ต้องหยุดเส้นทางของตัวเองเพียงแค่นั้น หลังโดน กรีซ เอาชนะไปได้ ขณะที่ เหยา ก็ได้รับการบันทึกให้เป็นผู้เล่นที่มีสถิติการเล่นดีที่สุดเป็นอันดับ 4 ของทัวร์นาเม้นต์ ด้วยผลงาน ทำแต้มเฉลี่ย 25.3 แต้ม (มากที่สุดในทัวร์นาเมนต์) กับอีก 9.0 รีบาวน์ ต่อเกม




ชีวิตส่วนตัว
     ในวันที่ 6 สิงหาคม ปี 2007 เหยา ได้เขาพิธีวิวาห์กับ เย้ หลี่ นักบาสเกตบอลทีมชาติจีน ซึ่งเขาคบหาดูใจตั้งแต่อายุ 17 ปี โดย เย เปิดใจว่า เขาไม่ได้ปิ๊ง เหยา ตั้งแต่แรกพบ แต่หลังจากที่ได้พบปะพูดคุยกันในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูกาล ปี 2000 ก็ทำให้ เย เปิดใจยอมรับ เหยา ในที่สุด และความโรแมนติกระหว่างทั้งคู่ก็ได้เปิดเผยสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อพวกเขาได้ปรากฏตัวเคียงข้างกันในพิธีปิดโอลิมปิก เกมส์ ที่กรุงเอเธนส์ ปี 2004
     ในปี 2004 เหยา ได้ร่วมเขียนอัตชีวประวัติของตนเองกับ ริค บุชเบอร์ นักข่าวกีฬาชื่อดงทางช่อง อีเอสพีเอ็น โดยมีชื่อเรื่องว่า “Yao: A Life in Two Worlds.” และในปีเดียวกันนี้ ชีวิตของเขายังได้ถูกเผยแพร่ผ่านภาพยนตร์สารคดีที่มีชื่อว่า ”The Year of the Yao” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเข้าสู่เอ็นบีเอปีแรกของเหยา อีกด้วยต่อมาในปี 2005 บรุ๊ค ลาร์เมอร์ อดีตนักเขียนของ Newsweek ได้เขียนหนังสือที่มีชื่อว่า “Operation Yao Ming” ซึ่งเป็นเรื่องราวของพ่อแม่ของเหยา ทีเชื่อมั่นในตัวลูกชายคนนี้ รวมถึงให้การสนันสนุนและผลักดันจนทำให้เหยา กลายเป็นนักบาสเกตบอลที่ยอดเยี่ยมได้สำเร็จ นอกจากนั้นแล้ว ยังมีหนังสือที่เกี่ยวกับชีวิตในวัยเด็กของเหยา ที่มีชื่อว่า “”Yao Ming” ซึ่ง เขียนโดน ริชาร์ด คราวิแอ็ค อีกด้วย

รางวัลที่ได้รับ
- 6-time NBA All-Star (2003-2008)
- 4-time All-NBA Team Selection (2004, 2006-2008)
- 200203 NBA All-Rookie First Team




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น