วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

พอยท์การ์ดในตำนาน แมจิก จอห์นสัน (Magic Johnson)

ตำแหน่ง
พอยท์การ์ด
ฉายา
แมจิก
ความสูง
6 ฟุต 9 นิ้ว (2.06 ม)
น้ำหนัก
215 ปอนด์ (98 กก.)
สัญชาติ
สหรัฐอเมริกา
วันเกิด
14 สิงหาคม พ.ศ. 2502
ดราฟท์
ลำดับที่ 1 ปี 1979 (ลอสแอนเจลิส เลเกอรส์)




     เออร์วิน "แมจิก" จอห์นสัน (อังกฤษ: Earvin "Magic" Johnson, Jr) เกิดเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ. 1959 เขาเป็นนักบาสที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนหนึ่งใน เอ็นบีเอ ด้วยความสูงถึง 6 ฟุต 9 นิ้ว หนัก 255 ปอนด์ เออร์วิน จอห์นสัน เป็นผู้เล่นตำแหน่ง พอยท์การ์ด ที่ตัวสูงที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ปกติตำแหน่งนี้เหมาะกับคนตัวเล็กๆ เพราะจำเป็นที่จะต้องเลี้ยงลูกครองบอล ซึ่งปกติคนตัวสูงๆ จะทำไม่ได้ดีนัก แต่สำหรับ แมจิก จอห์นสัน คนนี้แล้ว มันไม่ใช่อุปสรรคสำหรับเขาเลย
     ด้วยความสามารถของเขาที่หาจับตัวได้ยาก เออร์วิน จอห์นสัน ได้ฉายา แมจิก ซึ่งก็สมควรจะถูกขนานนามอย่างนั้น เพราะการที่สามารถควบคุมบอลได้คล่องแล้วราวกับคนตัวเล็กๆ ความสามารถที่ไม่มีใครเทียบได้ และ นิสัยอารมณ์ดี ทั้งหมดนี้จึงไม่แปลกที่เขาจะเป็นฮีโร่ในดวงใจของเด็กๆ หรือเหล่านักบาสทั่วโลก
     ในสมัยที่ แมจิก จอห์นสัน เล่นให้กับมหาวิทยาลัยอย่าง มหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตต แมจิก จอห์นสัน เป็นเหมือนกับคู่แข่งกับตำนานอีกคนอย่าง แลรี่ เบิร์ด ทั้งคู่สู้กันมาตั้งแต่เกมระดับ เอ็นซีดับเบิลเอ (NCAA ลีกระดับมหาวิทยาลัย) จนกระทั่งไปถึง เอ็นบีเอ เลยทีเดียว โดย แมจิก จอห์นสัน ถูกดราฟท์โดยทีมชื่อดังอย่าง ลอสแอนเจลิส เลเกอรส์
     ในปี 1991 เขาออกมาประกาศว่าเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ติดเชื้อเอชไอวี พร้อมยอมรับว่ามีเพศสัมพันธ์กับหญิงสาวมากหน้าหลายตา แต่ภรรยาและลูกของเขามีผลการตรวจเลือดเป็นลบ (Negative) จากนั้นเขาก็ได้ประกาศรีไทร์ ปัจจุบันเขายังมีร่างกายแข็งแรง และยังทำหน้าที่รณรงค์การป้องกันโรคเอดส์ตลอดมา

รางวัล
- พาทีมสหรัฐอเมริกาคว้าเหรียญทองโอลิมปิค
- พาทีม เลเกอรส์คว้าแชมป์ 5 สมัย
- ได้รางวัล เอ็นบีเอ ไฟนอล เอ็มวีพี 3 ครั้ง
- เอ็นบีเอ เอ็มวีพี 3 ครั้ง
- ติดทีม ออล สตาร์ 12 ครั้ง
- ออล สตาร์ เอ็มวีพี 2 ครั้ง
- ถูกคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 50 นักบาสยอดเยี่ยมในประวัติศาสตร์ของ เอ็นบีเอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น