วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2555

การตั้งโซนในเกมรับของบาสเกตบอล (Defense)


1. การตั้งรับแบบ 2 - 1 - 2

     นิยมเล่นกันมาก เพราะสามารถเปลี่ยนสภาพของรูปแบบได้ง่ายโดยการเคลื่อนที่ของ คนกลางขึ้นหรือลงเพียงคนเดียวเท่านั้นก็จะทำให้รูปแบบเปลี่ยนไป
     การตั้งรับแบบนี้มักใช้กับทีมตรงข้ามที่เก่งในการส่งลูกบอลวงนอก ซึ่งสามารถป้องกันพื้นที่เขตโทษได้ดี และป้องกัน การยิงประตู ในระยะไกล การตั้งรับแบบนี้จะมีผู้เล่นอยู่หน้า2 คน อยู่กลาง 1 คน อยู่หลัง 2 คน โดยแต่ละคนจะต้องคอยดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ของตน

2. การตั้งรับแบบ 1- 2 - 2

     เป็นการป้องกันการยิงประตูในระยะไกลบริเวณหัวกะโหลกของเขตโทษได้ดี แต่ด้อย ในการป้องกันฝ่ายตรงข้ามที่รุกใต้แป้น และการตั้งรับแบบนี้จะมีผู้เล่นอยู่หน้า 1 คน อยู่กลาง 2 คน อยู่หลัง 2 คน คอยดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ของตน

3. การป้องกันแบบ 3 – 2

     ใช้เมื่อผู้เล่นศูนย์หน้าและผู้เล่นหลังหรือการ์ด 2 คนยิงประตูวงนอกได้แม่นยำ แต่ขาดประสิทธิภาพในการรุกใต้แป้น โดยการตั้งรับแบบนี้จะมีผู้เล่นอยู่หน้า 3 คน และอยู่หลัง 2 คน คอยดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ของตน

4. การป้องกันแบบ 2 – 3

     มักใช้กับทีมตรงข้ามที่มีความสามารถรุกใต้แป้นได้ดี โดยการตั้งรับแบบนี้จะมีผู้เล่น 2 คน อยู่หน้าและอยู่หลัง 3 คน คอยดูแลรับผิดชอบในพื้นที่ของตน

5. การป้องกันแบบ ตัวต่อตัว


     วิธีปฏิบัติ
     - ยืนเตรียมพร้อม และเคลื่อนที่ไปตามทิศทางของฝ่ายรุก และต้องติดตามไปเป็น เงาตามตัว พยายามขวางทิศทางการเคลื่อนที่ของคู่แข่งขัน
     - สายตาจะต้องจับจ้องอยู่ที่ลูกบอล และคู่แข่งขันของตนตลอดเวลา
     - ยกมือกันคู่ต่อสู้ไม่ให้ส่งลูกบอลได้สะดวก พร้อมทั้งพยายามดึง หรือแย่งลูกบอล ไปครอบครอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น